Việt Nam Học-Văn Hóa Du Lịch
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Việt Nam Học-Văn Hóa Du Lịch

Việt Nam Học-Văn Hóa Du Lịch
 
Trang ChínhLatest imagesTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập

 

 Kỹ năng tập một bài hát

Go down 
Tác giảThông điệp
Admin
Admin



Tổng số bài gửi : 47
Join date : 08/11/2009

Kỹ năng tập một bài hát Empty
Bài gửiTiêu đề: Kỹ năng tập một bài hát   Kỹ năng tập một bài hát EmptyMon Nov 09, 2009 10:53 pm

. Bài hát trong sinh hoạt:
Trong các dịp sinh hoạt tập thể, đặc biệt là với các em thiếu nhi và các bạn trẻ, một bài hát ngắn cần phải đạt ít nhất là 3 hiệu quả:

+ Gây dựng bầu khí: Nhanh chóng tạo được bầu khí vui tươi cho tập thể tham dự không phân biệt nam nữ, chênh lệch tuổi tác, xóa nhòa mọi e dè ngại ngần hay bàng quan khép kín, vốn là thứ tâm lý bị “đóng băng” gây khó khăn cho Linh hoạt viên trong sinh hoạt.

+ Chuyển tải ý nghĩa: dễ dàng chở chuyên những ý nghĩa chủ đề chung của chương trình sinh hoạt, một bài học giáo dục nhân bản trong xã hội mà lúc bình thường Linh hoạt viên rất khó trình bày bằng lời nói cho lôi cuốn và hấp dẫn được.

+ Hỗ trợ giảng dạy: đây là một trong các phương tiện sư phạm huấn giáo đạt hiệu năng sinh động nhất và cao nhất.

II. Chọn bài hát sinh hoạt:
Khi chuẩn bị cho một chương trình sinh hoạt, Linh hoạt viên nên chọn sẵn một số bài hát với các tiêu chuẩn:

+ Phù hợp với chủ đề: Bài hát sinh hoạt giới thiệu được một phần hoặc toàn bộ chủ đề của chương trình, thường là một bài ngắn, giai điệu vươi tươi phấn khởi, tiết tấu rõ, đơn giản, có cử điệu sinh động, đệm được bằng đàn ghi ta.

+ Phù hợp với đối tượng: Bài hát sinh hoạt cần có nội dung hợp với tâm lý từng lứa tuổi với từng giới tham dự. Ngoài ra, cần nhớ nguyên tắc tỷ lệ nghịch giữa khối lượng người tham dự với tầm cỡ của bài hát: người càng đông thì bài hát lại càng phải đơn giản.

+ Phù hợp với khung cảnh: Bài hát sinh hoạt cần hợp với khung cảnh gặp gỡ ở hội trường, tại đám tiệc, trong phòng sinh hoạt, ngoài sân chơi, giữa thiên nhiên. Cần có các loại sáng tác riêng để mở đầu làm quen, kết thúc chia tay hoặc kèm theo trò chơi để thưởng phạt.

+ Phù hợp với khả năng bản thân: Cần nhớ là bài hát sinh hoạt được chọn còn phải quen thuộc thông thạo và vừa sức đối với bản thân Linh hoạt viên. Hãy hát được bài hát tới mức thuộc nằm lòng trước khi tập lại cho mọi người.

III. Cách thức tập hát sinh hoạt:
Có nhiều cách thức khác nhau, nên uyển chuyển thay đổi cho phù hợp với từng loại bài, với đối tượng tham dự, có thể chọn một trong những cách dưới đây hoặc phối hợp chung cho thêm phần sinh động:

1. Hát trước toàn bài 2, 3 lần cho tập thể nghe quen tai nhạc, lời và nhịp điệu, sau đó lần tập lại từng câu (mỗi câu thường chỉ có 4 trường canh).

2. Hát mẫu từng câu ngắn rồi mời tập thể lập lại ngay, sau đó qua câu kế tiếp cho tới hết bài (loại bài chỉ có 4 câu, nhịp 2/4, có thể dùng cho 2 bè hát láy với nhau).

3. Vừa hát mẫu vừa minh họa bằng cử điệu, sau đó tập lại cả bài, mời tập thể cùng hát theo từng cử điệu đã gợi ý (mỗi câu thường diễn tả bằng 1, 2 cử điệu đơn giản).

4. Vừa hát mẫu vừa dẫn dắt bằng câu chuyện hoặc cắt nghĩa từng chữ từng câu một cách lý thú và sinh động (loại bàt hát có tính tự sự, thường dành cho thiếu nhi).

5. Chép trọn cả bài lên bảng, sau khi tập thể đã hát tương đối vững, xóa dần một số chữ hoặc từng câu cho đến khi sạch bảng là đã thuộc lòng bài hát (loại bài cực ngắn, nhiều đoạn lặp lại).

6. Sau khi tập hát đã tương đối vững, có thể cho chia phe hát đuổi, hát chồng lên nhau mà vẫn khớp về hòa âm, hòa thanh và tiết tấu nhịp điệu.

IV. Cách thức giữ nhịp:
Linh hoạt viên không hẳn phải có trình độ nhạc lý , xướng âm ngang với một ca sĩ, ca trưởng hay nhạc sĩ sáng tác, nhưng chỉ cần nắm vững cao độ của giai điệu và nhất là tự tin làm chủ được nhịp điệu bằng cách vừa hát vừa giữ nhịp cho tập thể. Dưới đây là mấy cách thức:

+ Có thể giữ nhịp cho tập thể được rập ràng bằng cách vỗ tay, đơn giản là vỗ theo phách mạnh, phức tạp hơn là vỗ theo nhịp điệu, đếm to 2, 3 cho khởi tấu.

+ Nếu là nhịp 2/4, có thể giữ nhịp bài hát bằng cách đánh tay xuống phách 1 ò rồi đánh tay lên ở phách 2 ñ như mô hình sau:


Phách 1 đánh vòng qua phải

Phách 2 đánh vòng qua trái



+ Ngoài ra, nhịp 2/4 còn có thể đánh theo dạng đường vòng hình số 8 nằm ngang:

+ Nếu là nhịp 4/4, có thể giữ nhịp bài hát bằng cách đánh tay xuống ở phách 1 ò rồi đánh tay chéo lên ở phách 2, đánh tay ngang ở phách 3 ñ và đánh tay chéo lên ở phách 4, theo như mô hình sau:

4

3

1

2



+ Nếu là nhịp ¾ hoặc nhịp 3/8 thì giữ nhịp theo hình tam giác cân, như mô hình sau:

1

3

2
Về Đầu Trang Go down
https://spvnh.forumvi.net
 
Kỹ năng tập một bài hát
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Kỹ Năng Quản Trò
» Các bãi biển Đà Nẵng
» Kỹ năng thuyết trình ấn tượng....!
» Kỹ năng sáng tác cử điệu một bài hát sinh hoạt
» Kỹ năng thuyết trình bằng tiếng anh

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Việt Nam Học-Văn Hóa Du Lịch :: Nghiệp Vụ Và Kỹ Năng Du Lịch :: Kỹ Năng Du Lịch Dã Ngoại :: Tổ Chức Sinh Hoạt-
Chuyển đến